ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ฐิติยา เทพารส ภาควิชาคณิตศาสตร์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

โครงการวิจัยนี้ได้รับการสนับสนุนการวิจัย งบประมาณรายได้ ประจำปีงบประมาณ 2564 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ผศ.ดร.ฐิติยา เทพารส ได้ศึกษาการระบาดของโรคโควิด-19 การศึกษาปัจจัยที่สามารถควบคุมการระบาดของโรคโควิด-19 มีประโยชน์ในด้านของการกำหนดนโยบายของภาครัฐ ดังนั้น ในงานวิจัยชิ้นนี้ทีมผู้วิจัยจึงได้ สร้างตัวแบบ หรือแบบจำลองทางคณิตศาสตร์ ที่อธิบายการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 โดยอ้างอิงจากสถานะของบุคคลที่มีการติดเชื้อ ผู้ที่ฉีดวัคซีนแล้วเข็มสาม รวมทั้งผู้ที่มีอาการไม่รุนแรง ผู้ที่มีอาการรุนแรงในภาวะวิกฤตและเสียชีวิต แบบจำลองที่ทีมวิจัยสร้างขึ้น มีจุดเด่นในเรื่องของรูปแบบที่ง่าย ไม่ซับซ้อน และมีการแบ่งระหว่างกลุ่มประชากรที่ฉีดวัคซีน และไม่ฉีดวัคซีนชัดเจน ทำให้สามารถศึกษามาตราการในการควบคุมการระบาดได้

ผลจากการวิจัยพบว่า บทบาทสําคัญของการรณรงค์ฉีดวัคซีนในการลดการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้วยการสร้างแบบจําลองทางคณิตศาสตร์และการวิเคราะห์ที่ขับเคลื่อนด้วยข้อมูลจริง เราได้แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ที่เป็นไปได้ของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ในการลดอัตราการติดเชื้อและบรรเทาความรุนแรงของโรค การค้นพบของเราเน้นย้ำถึงความสําคัญของการแทรกแซงอย่างทันท่วงทีและการฉีดวัคซีนตามเป้าหมายเพื่อควบคุมการแพร่กระจายของไวรัสและปกป้องสุขภาพของประชาชน

งานวิจัยชิ้นนี้มีประโยชน์ในด้านของการกำหนดนโยบายของรัฐบาล แบบจำลองการระบาดที่แม่นยำ จะสามารถทำให้หน่วยงานภาครัฐเข้าใจการแพร่ระบาดในปัจจุบัน และคาดการณ์สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นล่วงหน้าได้ สามารถนำไปประยุกต์ใช้กับข้อมูลที่แต่งต่างกัน เช่น ข้อมูลในประเทศไทย

ผู้สนใจสามารถศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ :
https://www.aimspress.com/article/doi/10.3934/mbe.2024298