ครีมสมุนไพรที่มีส่วนผสมของสารสกัดใบว่านมหากาฬตามการประดิษฐ์นี้ เป็นอิมัลชันชนิดน้ํามันในน้ํา (oil in water emulsion) ประกอบด้วย 4 ส่วน คือ (1) ส่วนที่เป็นวัฏภาคน้ํา (water phase) หมายถึง สารละลายที่ประกอบด้วยน้ํา 1,3-โพรเพนไดออล (1,3-propanediol) แซนแทนกัม (Xanthan gum) และ ได โซเดียม อีดีทีเอ (disodium EDTA) (2) ส่วนที่เป็นวัฏภาคน้ํามัน (Oil phase) หมายถึงสารละลายที่ ประกอบด้วยสาร ไฮโดรจีเนท โพลีดีซีน (hydrogenated polydecene) กลีเซอริลสเตียเรท (glyceryl stearate) ซิเทียริวแอลกอฮอล์ (Cetearyl alcohol) ไดเมทิโคน (dimethicone) ซีเทียเรท-20 (ceteareth- 20) และพีอีจี 100 สเตียเรท (PEG-100 Stearate) (3) สารกันเสีย (preservative) ประกอบด้วย พี่น็อกซ์ซี เอธานอล (phenoxyethanol) และ กลีเซอริลลอเรท (glyceryl laurate) และ (4) สารสกัดจากใบว่าน มหากาฬ โดยนําทั้ง 4 ส่วนมาผสมกันตามขั้นตอนที่ปรากฏในการเปิดเผยการประดิษฐ์โดยสมบูรณ์ จนได้ครีม ที่มีลักษณะสีเหลืองอ่อน มีความหนืดปานกลางและมีกลิ่นเฉพาะ

ความมุ่งหมายของการประดิษฐ์ ประกอบด้วย
(1) เพื่อใช้เป็นครีมทาภายนอกสําหรับบรรเทาอาการ โรคผิวหนังอักเสบ ได้แก่ โรคสะเก็ดเงินหรือโรคผิวหนังอักเสบอื่น ๆ ที่มีความปลอดภัยต่อผู้บริโภคเนื่องจากมี ความเป็นพิษต่อผิวหนังและตับในระดับต่ํา
(2) เพื่อต่อยอดองค์ความรู้พื้นฐานสําหรับการพัฒนาผลิตภัณฑ์จาก สมุนไพรไทยที่มีประสิทธิภาพและมีมาตรฐาน
(3) เพื่อใช้วัตถุดิบที่มีภายในประเทศให้เกิดประโยชน์ซึ่งนําไปสู่ การพึ่งพาตนเองของคนในประเทศ และ
(4) เพื่อผลักดันให้เกิดการขยายตัวของอุตสาหกรรมสมุนไพร ภายในประเทศ โดยเฉพาะอุตสาหกรรมขนาดเล็กและขนาดกลาง (SMEs) ซึ่งเป็นกําลังสําคัญที่มีส่วนต่อการ เติบโตของเศรษฐกิจประเทศ

DIP_Public_1903002409_compressed