เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2567 เวลา 09.00 น. ณ โรงแรมพูลแมน จังหวัดขอนแก่น คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้ลงนามความร่วมมือกับกรมพัฒนาที่ดิน เพื่อแก้ปัญหาดินเค็มในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยในพิธีลงนามความร่วมมือทางวิชาการ (MOU) ระยะที่ 3 นี้ มีนายอนุวัชร โพธินาม รองอธิบดีกรมพัฒนาที่ดินด้านการปฏิบัติการ และรองศาสตราจารย์ ดร.ประยุกต์ ศรีวิไล ผู้รักษาราชการแทนอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เป็นผู้ลงนาม โดยมีนายบุญช่วย ช่วยระดม ผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาที่ดินเขต 5 และศาสตราจารย์ ดร.ไพโรจน์ ประมวล คณบดีคณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมเป็นสักขีพยาน

กรมพัฒนาที่ดิน เป็นหน่วยงานหลักที่มีภารกิจในการจัดการพื้นที่ดินเค็ม โดยการวางแผน รวบรวม วิเคราะห์ผลการศึกษาวิจัย และพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการ ด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม การจัดการพื้นที่ดินเค็มแบบบูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยกรมพัฒนาที่ดินได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยมหาสารคามมาตั้งแต่ปี 2558 โดยเกิดผลสำเร็จในหลายด้าน เช่น การแก้ไขปัญหาดินเค็ม การติดตามการเปลี่ยนแปลงความเค็มในพื้นที่จัดระบบอนุรักษ์ดินและน้ำด้วยระบบวิศวกรรม การค้นพบจุลินทรีย์ทนเค็มชนิดใหม่ และพืชทางเลือกในพื้นที่ดินเค็มที่สามารถพัฒนาให้เป็นพืชมูลค่าสูงได้

ผลสำเร็จดังกล่าว แสดงให้เห็นถึงโอกาสในการพัฒนางานและต่อยอดงานวิจัยในหลายมิติในพื้นที่ดินเค็ม และเป็นโอกาสดีในการสร้างเครือข่ายความร่วมมือทางวิชาการกับสถาบันอุดมศึกษาในพื้นที่ ทำให้เกิดการบูรณาการทางด้านทรัพยากร และก่อให้เกิดงานวิจัยที่ตอบสนองต่อชุมชนและสังคม เพื่อแก้ปัญหาดินเค็มภาคตะวันออกเฉียงเหนืออย่างยั่งยืนต่อไป