สังเคราะห์และถอดบทเรียนจากงานวิจัย เรื่อง การประยุกต์การสกัดแบบวัฏภาคของเหลวระดับจุลภาคด้วย ตัวทำละลายที่สลับได้ในการเตรียมตัวอย่างสีเขียวของซัลโฟนาไมด์

ชื่อทุนอุดหนุน : กองทุนส่งเสริม ววน. ประจำปีงบประมาณ 2565
รองศาสตราจารย์ ดร.จิตรลดา วิชาผง 
ภาควิชาเคมี  คณะวิทยาศาสตร์  มหาวิทยาลัยมหาสารคาม
E-mail [email protected]

การเตรียมตัวอย่าง (sample pre-treatment) เป็นขั้นตอนที่ต้องใช้เวลา ทั้งยังมีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดความผิดพลาด และเป็นขั้นตอนที่ต้องทำด้วยความละเอียดรอบคอบ ซึ่งก่อนจะนำตัวอย่างไปทำการวิเคราะห์จะต้องมีการเตรียมตัวอย่างก่อนเพื่อทำให้ตัวอย่างสะอาด (clean samples) เพื่อแยกสารเป้าหมายออกจากตัวรบกวน เพื่อเพิ่มความเข้มข้นของสารเป้าหมาย และเพื่อความเหมาะสมก่อนนำไปวิเคราะห์ ซึ่งการเตรียมตัวอย่างนั้นขึ้นอยู่กับลักษณะของตัวอย่าง ชนิดของตัวอย่าง และวิธีการวิเคราะห์

วิธีการสกัดแบบ popping candy generated CO2 และ sugaring-out-assisted supramolecular solvent-based microextraction (PGS-SUPRA) ได้พัฒนาขึ้นสำหรับการเพิ่มความเข้มข้นควบคู่กับการวิเคราะห์ด้วยเทคนิคโครมาโทกราฟีของเหลวสมรรถนะสูง โดยใช้ Popping candies เป็น dispersants และ auxiliary devices ส่งผลให้ประสิทธิภาพการสกัดเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องใช้ อุปกรณ์อย่างอื่นช่วย ซึ่งวิธีการที่นำเสนอให้ good linearity, high sensitivity, และ satisfactory accuracy and precision. โดยสรุปแล้ว วิธีการที่นำเสนอเป็นการสกัดแบบทางเลือกใหม่ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม