นายรัฐพล  ภูมาตนา  นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา หลักสูตรปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.) สาขาวิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ได้เข้าร่วมการเข้าร่วมการฝึกอบรมเชิงทฤษฎีและปฏิบัติของความปลอดภัยทางด้านนิวเคลียร์ ในงาน “International Training Course on Nuclear Security in Practice: Field Training for University Students” ณ ออบนินสค์ แคว้นคาลูกา สหพันธรัฐรัสเซีย (Obninsk, Kaluga Oblast, Russian Federation) ซึ่งจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 29 พฤษภาคม 2566 – 9 มิถุนายน 2566

ซึ่งโครงการนี้จัดขึ้นที่ Rosatom technical academy ร่วมกับ International Atomic Energy Agency (IAEA) ที่เมืองออบนินสค์ แคว้นคาลูกา สหพันธรัฐรัสเซีย วัตถุประสงค์เพื่ออบรมให้นิสิตนักศึกษามีความรู้เกี่ยวกับความปลอดภัยทางด้านนิวเคลียร์ทั้งทางภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ โดยมุ่งเน้นในการป้องการอาชญกรรมที่เกิดจากนิวเคลียร์ รวมถึงข้อปฎิบัติและกฎหมายที่ใช้ควบคุมดูแลในส่วนของการใช้วัสดุทางด้านนิวเคลียร์ Nuclear Material (NM) และ Nuclear Facility (NF)

การจัดกิจกรรมจะมีการอบรมเชิงทฤษฎีทั้งหมด 11 module และเข้าภาคปฏิบัติทั้งหมด 6 module และเข้าศึกษาดูงานในโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์แห่งแรกของโลก (Frist Nuclear Power Plant) เรียนรู้ทั้งทางด้านความรู้และประวัติศาสตร์ในการเกิดการใช้พลังงานนิวเคลียร์ในยุคเริ่มต้นของบุคคลสำคัญ เครื่องจักร ยานพาหนะ ที่ใช้พลังงานนิวเคลียร์ นอกจากนี้ในหลักสูตรได้มีการจัดอบรมเกี่ยวกับความปลอดภัยทางด้านนิวเคลียร์