ชื่อหลักสูตร > หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต และวิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์
อักษรย่อ > วท.บ. และ วท.ม. (ฟิสิกส์)  (จำนวนหน่วยกิต 163 หน่วยกิต)

ขอบเขตเนื้อหาหลักสูตร
เนื้อหาของหลักสูตรได้ถูกออกแบบให้ประกอบด้วยรายวิชาที่เป็นแกนหลักสำคัญของสาขาวิชาฟิสิกส์และเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานหลักสูตรการศึกษาระดับอุดมศึกษา พ.ศ. 2565 นิสิตทุกคนที่ศึกษาในหลักสูตรสามารถออกฝึกประสบการณ์ และ/หรือทำสหกิจ ร่วมกับสถานประกอบการทั้งภาครัฐและเอกชนได้ นอกจากนี้ยังนิสิตมีโอกาสในการทำงานวิจัยภายใต้ความร่วมมือระหว่างหลักสูตรและหน่วยงานภายนอก เมื่อสำเร็จการศึกษาจะได้รับวุฒิการศึกษา 2 ปริญญา คือ 1) วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ และ 2) วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์

จุดเด่นของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตและมหาบัณฑิตที่มีความรู้และความเชี่ยวชาญทางด้านวิชาการ โดยสามารถต่อยอดงานวิจัยไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาเชิงเทคโนโลยี และนำไปสู่การสร้างสรรค์ผลงานเชิงนวัตกรรมได้ในอนาคต

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) นักเรียนที่สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมปลายที่มีความสามารถทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ทีมีเกรดเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
2) นิสิตในหลักสูตร วท.บ.ฟิสิกส์ ชั้นปีที่ 2 หรือ 3 ที่มีผลการเรียนสะสมไม่น้อยกว่า 2.75

แนวทางการประกอบอาชีพ
เมื่อสำเร็จการศึกษาแล้วสามารถประกอบอาชีพได้หลากหลาย ตัวอย่างเช่น ครู อาจารย์ในสถาบันการศึกษา นักวิจัย นักวิชาการในสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยทั้งระดับชาติและนานาชาติ นักวิทยาศาสตร์ วิศวกร และผู้ตรวจสอบคุณภาพการผลิตในบริษัท/โรงงาน นวัตกร หรือผู้ประกอบการที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางฟิสิกส์และการประยุกต์ ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน และอาชีพอิสระอื่น ๆ

ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ปีที่ 1-3 ค่าธรรมเนียม 15,000 บาท/ภาคการศึกษา
ปีที่ 4-5 ค่าธรรมเนียม 20,000 บาท/ภาคการศึกษา