ชื่อหลักสูตร > วิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาฟิสิกส์ (หลักสูตรปรับปรุง)  พ.ศ. 2565 และการศึกษามหาบัณฑิต สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน  (หลักสูตรปรับปรุง)  พ.ศ. 2564
อักษรย่อ > วท.บ. ฟิสิกส์ และ กศ.ม. หลักสูตรและการสอน (จำนวน 159 หน่วยกิต)

ขอบเขตเนื้อหาหลักสูตร
ฟิสิกส์พื้นฐาน คณิตศาสตร์สำหรับฟิสิกส์ กลศาสตร์  ฟิสิกส์ยุคใหม่  ความร้อนและพลังงาน แม่เหล็กไฟฟ้า ควอนตัม สสารควบแน่น การสั่นและคลื่น การเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ วงจรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์เบื้องต้น ปฏิบัติการฟิสิกส์ขั้นกลางและขั้นสูง การเขียนแบบวิศวกรรมและงานเครื่องมือกลเบื้องต้น การฝึกงานและโครงงานฟิสิกส์ และวิชาเอกเลือกที่หลากหลายและสอดคล้องกับความสนใจและการทำโครงงาน จิตวิทยาสำหรับครู การพัฒนาหลักสูตร การออกแบบการวิจัยทางหลักสูตรและการสอนการจัดการเรียนรู้ทักษะการคิด การบริหารและการประกันคุณภาพการศึกษา นวัตกรรมและการใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อการศึกษา การปฏิบัติการสอนในสถานศึกษา และวิทยานิพนธ์

จุดเด่นของหลักสูตร
เป็นหลักสูตรที่มุ่งเน้นการผลิตบัณฑิตที่มีทักษะทางความรู้และปฏิบัติการด้านฟิสิกส์ ควบคู่กับหลักสูตรและการสอนที่ได้รับการรองรับจากคุรุสภา โดยได้ใบประกอบวิชาชีพครู จะเป็นการสร้างบุคลากรทางการศึกษาที่มีความรู้ความสามารถในด้านการสอนวิชาฟิสิกส์และการออกแบบหลักสูตรที่มีคุณภาพ สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อชุมชนและสังคมให้มีความก้าวหน้าและเข้มแข็ง ตลอดจนมีความร่วมมือด้านวิชาการกับหน่วยงานภายนอกทั้งภาครัฐและเอกชน

คุณสมบัติของผู้เข้าศึกษา
1) สำเร็จการศึกษาไม่ต่ำกว่าชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย สายสามัญในแผนการเรียนของวิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์ หรือเทียบเท่า มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสมไม่ต่ำกว่า 3.00
2) ผ่านการคัดเลือกตามเกณฑ์ของสำนักงานคณะกรรมการอุดมศึกษาและ/หรือเป็นไปตามระเบียบข้อบังคับการคัดเลือกของมหาวิทยาลัยมหาสารคามและ/หรือคณะวิทยาศาสตร์
3) เป็นผู้มีความประพฤติดี
4) ไม่เป็นโรคที่เป็นอุปสรรคต่อการศึกษา
5) มีคุณสมบัติครบถ้วน ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนด ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหาสารคามว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี พ.ศ. 2557 และข้อบังคับมหาวิทยาลัยมหาสารคาม ว่าด้วยการศึกษาระดับปริญญาตรี (ฉบับที่ 2) พ.ศ. 2563 และเป็นไปตามประกาศของมหาวิทยาลัยมหาสารคาม เกี่ยวกับการสอบคัดเลือกเข้าศึกษาในระดับปริญญาตรี ซึ่งจะประกาศให้ทราบเป็นรายปีไป

คุณสมบัติของนิสิตระบบปกติที่ต้องการเข้าศึกษาในหลักสูตรสองปริญญา
เป็นนิสิตหลักสูตร วท.บ. ฟิสิกส์ ชั้นปีที่ 2 หรือ 3 ที่มีผลการเรียนเฉลี่ยสะสม ไม่ต่ำกว่า 2.75
หมายเหตุ  นิสิตหลักสูตรสองปริญญาที่ได้รับอนุมัติให้เข้าศึกษาในระบบปกติ จะไม่สามารถร้องขอค่าธรรมเนียมการศึกษาส่วนต่างที่ได้ชำระเกินในภาคเรียนที่ผ่านไว้ได้

แนวทางการประกอบอาชีพ
1) ครู อาจารย์ในสถาบันการศึกษาด้านฟิสิกส์และด้านหลักสูตรและการสอน
2) นักวิจัย นักวิจัยทางการศึกษา และนักวิชาการในสถาบันการศึกษาหรือสถาบันวิจัยระดับชาติ
3) นักวิทยาศาสตร์ และผู้ตรวจสอบคุณภาพการผลิตในบริษัท/โรงงาน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน
4) ผู้ประกอบการทางเทคโนโลยีด้านฟิสิกส์และการประยุกต์
5) ตำรวจพิสูจน์หลักฐาน
6) นักวิเคราะห์นโยบายและแผนในหน่วยงานทางการศึกษา
7) ผู้เชี่ยวชาญด้านหลักสูตรและการเรียนการสอน
8) นักประเมินคุณภาพการศึกษาภายนอก
9) ศึกษานิเทศก์

ค่าธรรมเนียมการศึกษา
ปีที่ 1-3 ค่าธรรมเนียมการศึกษา แบบเหมาจ่าย ภาคการศึกษาละ 15,000 บาท
ปีที่ 4-5 ค่าธรรมเนียมการศึกษา แบบเหมาจ่าย ภาคการศึกษาละ 23,000 บาท